Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

“Cứu hộ giao thông” bắt chẹt nhà xe

“Cứu hộ giao thông” bắt chẹt nhà xe

Nhà xe rủi ro bị tai nạn giao thông ở Bình Thuận thường bị một vài doanh nghiệp cứu hộ ra giá trên trời.
Bình Thuận là tỉnh có chiều dài quốc lộ 1A đi qua địa bàn dài nhất cả nước với 180 km và là điểm “nóng” về tai nạn giao thông khi có đến 25 “điểm đen”. Chính từ đặc điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động cứu hộ tư nhân ra đời.
Giành độc quyền để “chặt chém”
Một trong những DN nổi tiếng về hoạt động cứu hộ ở phía nam Bình Thuận là DN tư nhân MP có trụ sở đặt cạnh Trạm thu phí Sông Phan (xã Hàm Minh, Hàm Thuận Nam) do ông LĐT làm chủ. Ông T. có biệt danh T. “xe cẩu” sở hữu ba xe cứu hộ sơn vàng khè với biển số “đẹp” 86…1234; 86...234 và 86…333.
Chỉ cần liếc qua biển số của dàn xe cẩu có thể đoán ra ông T. là người quan hệ rộng và có thế lực cỡ nào. Bởi vậy, đoàn xe cuu ho của DN MP khá nổi tiếng và “tai tiếng” trên các cung đường tại Bình Thuận. Theo giới tài xế, nhà xe thì đoàn xe cứu hộ MP gần như chiếm lĩnh tuyến quốc lộ 1A từ các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, La Gi, Tánh Linh, Đức Linh và độc quyền hoạt động cứu hộ. Dựa vào lợi thế này, trong nhiều vụ cứu hộ, ông T. đều lấy giá cao ngất ngưởng.
Hình ảnh “Cứu hộ giao thông” bắt chẹt nhà xe số 1
http://khangminhauto.vn/xe-chuyen-dung/xe-cuu-ho.html
Dàn xe cẩu của DN MP được cấp biển số đẹp. Ảnh:PN
Hình ảnh “Cứu hộ giao thông” bắt chẹt nhà xe số 2
Ông T. viết biên nhận lấy 33 triệu đồng vụ xe container tự lật. ảnh: PN
Cụ thể là vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 18-5 trên địa phận Hàm Thuận Bắc giữa xe tải 43C-008.70 và xe tải 54Y-7835, thông qua một CSGT Công an Hàm Thuận Bắc, lái xe gọi phải ông T. “xe cẩu” cứu hộ và chỉ một đoạn đường ngắn, chủ xe đã móc hầu bao trả đến 14 triệu đồng.
Cứu hộ hay trấn lột?
Ngoài ra, theo đơn tố cáo, T. “xe cẩu” còn móc nối với BHT, chủ garage “T. Sài Gòn” ở xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, vốn là một tay anh chị có “số má”. HT có một chiếc xe tải của Trung Quốc biển đã thay đổi thiết kế, cải tạo thành xe cẩu để tham gia cứu hộ. Tuy nhiên, theo hồ sơ đăng kiểm chiếc xe cứu hộ trên vẫn là xe tải có mui. Xe thay đổi thiết kế trái phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay mà không bị CSGT hỏi thăm. HT nổi tiếng dữ dằn, từng tuyên bố cung đường này chỉ có mình được quyền cứu hộ chứ không ai dám chen chân vào. Để chứng tỏ quyền lực, có lần T. dọa hành hung một CSGT Công an huyện Tuy Phong và đòi “chặt đầu” tài xế xe cẩu nào dám móc xích vào phương tiện cần cứu hộ mà HT đã xí phần. Ngoài việc bị DN MP và T. Sài Gòn “chặt chém”, các chủ phương tiện bị tai nạn còn cho biết bình ắcquy, điện thoại, hàng hóa trên xe “bốc hơi” khi được cứu hộ. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp nhà xe bị trấn lột nhưng không dám tố cáo vì sợ bị trả thù và họ còn phải chừa đường làm ăn.
Ngày 1-7, xe container 51E-015.51 chở bia từ TP.HCM đến đoạn xã Hòa Minh, Tuy Phong thì xe tự lật. Khi chủ xe gọi xe cẩu quen đến kéo thì ông T. cùng nhóm đàn em xuất hiện tuyên bố: “Địa bàn này của tụi tao, chẳng có xe nào dám đến cứu hộ xe của mày đâu”. Sau đó, ông T. hét giá 33 triệu đồng để cẩu xe lên nếu không thì cứ để nguyên hiện trường, mất mát tài sản chủ xe ráng chịu. Mặc dù tài xế năn nỉ trường hợp này nếu ở nơi khác chỉ tốn vài triệu đồng là hết mức. Chưa dừng lại đây, ông T. viết giấy biên nhận đã nhận 33 triệu đồng, nếu yêu cầu viết hóa đơn VAT, chủ xe phải đưa thêm 3,3 triệu đồng nữa.
Vừa bị tai nạn vừa bị trấn lột trắng trợn nhưng nhà xe phải ngậm bồ hòn không dám tố cáo vì đây là con đường mà đoàn xe của công ty ra vào thường xuyên. Được biết, trong “phi vụ” này, ông T. bỏ túi 17 triệu đồng còn lại chia cho tài xế hai xe cẩu và các đàn em.
Dư luận hiện nay bức xúc ai là người “chống lưng” cho các DN cứu hộ theo kiểu xã hội đen hoạt động? Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
PHƯƠNG NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét